Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số trong giáo dục
Ngày 22/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn chủ trì phiên họp quý III năm 2023 của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Bộ GDĐT. Tham dự có Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và các thành viên Ban Chỉ đạo.
Theo báo cáo về kết quả công tác cải cách hành chính 9 tháng năm 2023, các đơn vị thuộc Bộ GDĐT đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2023 và các nội đung theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ. Theo đó, nhiều nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện đã được rà soát, tích hợp với các nội dung, công việc đang triển khai của Bộ, của ngành Giáo dục. Các đơn vị thuộc Bộ GDĐT đã tham mưu, tổ chức triển khai và hoàn thiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chủ trì phiên họp
Trong đó, đã rà soát chuyên đề theo yêu cầu của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ và tổ chức, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật phục vụ triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã ban hành Chỉ thị về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục.
Bộ trưởng Bộ GDĐT cũng đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công. Đề án hướng đến mục tiêu đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công nhằm đánh giá một cách khoa học, minh bạch và khách quan chất lượng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công. Từ kết quả đánh giá, các cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của người dân để cung cấp dịch vụ và có những giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ nhằm đáp ứng sự hài lòng và lợi ích của người dân.
Đối với công tác triển khai Chuyển đổi số trong giáo dục, các nhiệm vụ trọng tâm trong 9 tháng của năm 2023 đã hoàn thành đảm bảo tiến độ và chất lượng. Cụ thể: Hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06); nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học năm 2023; triển khai xây dựng và đưa vào khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục đại học.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn trao đổi tại phiên họp
Ngành Giáo dục cũng đã xây dựng được cơ sở dữ liệu lịch sử thường trú của học sinh, cung cấp dịch vụ trực tuyến phục vụ tra cứu, xác thực trực tuyến lịch sử thường trú của học sinh nhằm xác định đúng đối tượng ưu tiên khu vực, không phải sử dụng giấy xác nhận lịch sử thường trú như trước đây.
Cùng với đó, công tác chuyển đổi số, triển khai Chính phủ điện tử tại Bộ GDĐT cũng được đảm bảo an ninh, an toàn trên không gian mạng. Đóng góp cho sự điều hành và giải quyết thủ tục hành chính của Bộ GDĐT.
Trao đổi tại phiên họp, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính và chuyển đổi số trong giáo dục cần có trọng tâm, trọng điểm, không làm dàn trải; việc nào có tác động lớn đến xã hội thì ưu tiên làm trước. Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành, có liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia; sao cho cơ sở dữ liệu được tích hợp và kết nối phải mang lại lợi ích thiết thực cho quá trình quản lý, điều hành.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết luận phiên họp
Kết luận phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số của Bộ GDĐT. Đặc biệt, những cải tiến trong đăng ký thi THPT và xét tuyển sinh đại học năm 2023 đã tạo điều kiện rất lớn cho thí sinh.
Bộ trưởng đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo Cải cách hành chính và Ban chỉ đạo Chuyển đổi số Bộ GDĐT tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ của quý IV năm 2023. Trong đó, lưu ý thúc đẩy tiến độ và chất lượng ban hành văn bản; đảm bảo an ninh, an toàn trên không gian mạng; nghiên cứu và sớm có hướng dẫn về sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các cơ sở giáo dục; sớm nghiên cứu và đề xuất việc thành lập mô hình đại học ảo…
Nguồn: https://moet.gov.vn/